Page 4 : Occupancy - Ring Delay article

 

Occupancy (ระยะเวลาทำงานของ Agent) 

 

ความหมาย:  

เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ Agent ล๊อกอินและทำงาน  (ได้แก่ ช่วงรับสายโทรเข้า ช่วงการบันทึกงานหลังจบสนทนา หรือ ช่วงโทรออก) ต่อเวลาที่ Agent ล๊อกอินทำงานทั้งหมด

 

 

Offered Call  (จำนวนสายที่ติดต่อทั้งหมด) 

 

ความหมาย: 

จำนวนสายโทรเข้าที่ระบบ ACD  บันทึกไว้ทั้งหมด รวมถึง สายที่ถูกรับ และสายที่ไม่ถูกรับ (abandon calls)

 

 

Off-Peak (ช่วงเวลาที่สายไม่หนาแน่น) 

 

ความหมาย: 

ช่วงเวลานอกเหนือจากช่วงเวลาที่สายมาก (Call-Peak)   โดยส่วนใหญ่ call center จะใช้เวลา ช่วง Off-peak  ในการทำงานเอกสาร หรืองานที่ไม่เกี่ยวกับการรับสาย นอกจากนั้น ยังเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปิดระบบโทรศัพท์เพื่อบำรุงรักษา

 

 

Outsourcing (การใช้บริการจากบริษัทภายนอก)

 

ความหมาย:

การทำข้อตกลงกับบริษัทอื่นเพื่อให้ทำงานแทนในการดูแลลูกค้าบางส่วนหรือทั้งหมด

 

 

Overflow (ปริมาณสายที่โอน/เกินออกมา) 

 

ความหมาย:

เป็นการโอนสายจากที่หนึ่งไปยังกลุ่มอื่นหรือสถานที่อื่น Intraflow เป็นการโอนสายการติดต่อกับกลุ่มอื่นภายใน ACD เดียวกัน  ในขณะที่ interflow หมายถึงเส้นทางการโอนสายติดต่อจาก ACD หนึ่งไปยังอีกสถานที่อื่น

 

 

PBX  หรือ Private Branch Exchange 

(ระบบตู้สาขา หรือ โทรศัพท์ชุมสายภายใน) 

 

ความหมาย:

ระบบตู้สาขา โทรศัพท์ชุมสายภายในจะตั้งอยู่ในพื้นที่หรืออาคารทำงานของผู้ใช้เองและจะใช้ในการติดต่อกับเครื่อข่ายโทรศัพท์สาธารณะ (public network) ผ่านทางชุมสายโทรศัพท์ (บางครั้งเรียกว่า PABX โดยตัวอักษร A นั้นมาจาก “automatic”)

 

 

Peak Traffic  (ช่วงเวลาที่สายมากเป็นพิเศษ) 

 

ความหมาย:

ช่วงเวลาที่มีปริมาณสายที่ติดต่อมากที่สุด โดยพิจารณาจากจำนวนสายที่ติดต่อผ่านระบบโทรศัพท์

 

 

Predictive Dialer  (ระบบโทรออกอัตโนมัติ) 

 

ความหมาย:

อุปกรณ์ที่ทำงานแบบอัตโนมัติในการโทรออกและส่งสายโทรศัพท์ไปยัง Agent เมื่อมีการรับสายจากลูกค้า Predictive dialing จะตรวจสอบผลอื่นๆ ได้แก่ อุปกรณ์ตอบรับ สัญญาณรบกวน การหยุดของ operator จากนั้นเก็บบันทึกผล โดยใช้วิธีทางคณิตศาสตร์ dialer จะคำนวณจำนวน agent ที่พร้อมทำงาน จำนวน line และผลในช่วงเวลาสนทนาและการโทรที่เกิดขึ้น เพื่อใช้ตัดสินใจว่า มีจำนวนการโทรเท่าไหร่ที่จะทำให้ต้องเพิ่มอำนาจการทำงานของ Agent ตัวอย่าง application ของ Predictive dialing จะรวมอยู่ใน การจัดเก็บและการตลาดการสื่อสารทางไกล

 

 

Preview Dialer (ระบบช่วยเหลือการโทรออก) 

 

ความหมาย:

ระบบที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า และหมายเลขโทรศัพท์บนหน้าจอ เพื่อให้ Agent ได้ "ดูตัวอย่าง" ข้อมูลก่อนที่จะออกคำสั่ง ระบบ dialer ให้โทรไปหาลูกค้า

 

 

Progressive Dialer (ระบบการโทรออกอัตโนมัติจากการ run number)  

 

ความหมาย:

ระบบที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าและหมายเลขโทรศัพท์บนหน้าจอ หลังจากหมายเลขนั้นต่อสายไปแล้ว ระบบ Progressive Dialer  นี้จะอัตโนมัติกว่า Preview dialer แต่อัตโนมัติน้อยกว่า Predictive dialer

 

 

Queue  (สายที่รอรับบริการ) 

 

ความหมาย:

เป็นสายที่รอรับบริการ(waiting line)  ซึ่งระบบโทรศัพท์จะจัดกลุ่มการรอสาย และระบบ queue จะรักษาสายที่รอไว้ จนกว่าจะมี Agent พร้อมให้บริการ

 

 

Recorded Announcement  (บันทึกเสียงคำประกาศ) 

 

ความหมาย:

เป็นเสียงคำประกาศที่ผู้โทรได้ยินขณะที่รอใน queue  อาจเป็นข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับสินค้าและการบริการ และอาจเตือนลูกค้าให้เตรียมข้อมูลก่อนขอรับบริการ หรือประมาณเวลาที่ให้รอ และแจ้งเวลาที่เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับ

 

 

ReDial  (การโทรซ้ำ)  

 

ความหมาย:

ความพยายามในการโทรกลับไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่สามารถติดต่อได้ในครั้งแรก  ทั้งนี้การโทรซ้ำจะกระทำ อีก 1-2 ครั้ง หลังจากการพยายามติดต่อในครั้งแรก

 

 

Remote Agent  (เจ้าหน้าที่ Agent ที่ทำงานอยู่นอก Call Center) 

 

ความหมาย:

Agent ที่ทำงานอยู่นอกศูนย์ Call Center   Agent เหล่านี้มักได้รับการติดต่อไปยังศูนย์ตามที่ต้องการของงาน หรือตามตารางงานที่กำหนดไว้ เพิ่มประสิทธิภาพในการรับสาย ทั้งนี้ agent กลุ่มนี้ จะมีระบบโทรศัพท์และข้อมูลเชื่อมต่อกับ Call Center หลัก

 

 

Ring Delay  หรือ Delay Before Answer (เสียงเรียกเข้าล่าช้า) 

 

ความหมาย:

เป็นการตั้งค่าบนระบบ ACD  โดยการกำหนดจำนวนครั้งของเสียงเรียกเข้า (Ringing) ก่อนที่ผู้โทรจะได้ยินระบบจะตอบรับสายอัตโนมัติ

 

 

 




Call Center Terms

Page 1 : Abandoned Call / Contact - Available Time article
Page 2 : Average Delay to Abandon - Electronic Mail article
Page 3 : Erlang - Non-Contact article
Page 5 : Schedule - Virtual Call Center article
Page 6 : Voice Identification - Wrap-up Time article